
Gặp gỡ đầu Xuân cùng “Thuyền trưởng” của Ngôi nhà Thiên thần Thái Hà

Ngày 2/2/2022 đánh dấu chặng đường 1 năm thành lập Ngôi nhà Thiên thần Thái Hà – Cửa hàng đầu tiên của TokyoLife áp dụng mô hình vận hành bởi 90% nhân sự là người Khuyết tật. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, chúng tôi có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thị Huyền – Quản lý của ngôi nhà Thiên thần Thái Hà để cùng nhìn lại chặng đường một năm vừa qua.
Những bỡ ngỡ ban đầu
Theo chúng tôi được biết, chị đã đồng hành với Ngôi nhà Thiên thần Thái Hà ngay từ những ngày đầu tiên, vậy cơ duyên nào đã đưa chị đến với Ngôi nhà Thiên thần Thái Hà?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Ban đầu, mình cũng không biết được là mình sẽ có cơ hội làm việc với toàn bộ các bạn Angels hỗ trợ các công việc đón tiếp và chăm sóc khách hàng đâu như thế này đâu.
Mình cũng có biết là công ty luôn lắng nghe nguyện vọng của những “Thiên thần”, rằng các bạn ấy luôn mong muốn làm các công việc có trách nhiệm cao hơn. Do vậy, công ty đã quyết định xây dựng mô hình Ngôi nhà thiên thần như hiện tại. Và chị Nga, Quản lý Kinh doanh khu vực S1 có ngỏ ý sẽ chọn cửa hàng Thái Hà để thử nghiệm đầu tiên.
Trong thời gian đầu, chị đã gặp phải những khó khăn gì?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Lúc đầu mình cũng hoang mang lắm, vì vừa là cửa hàng đầu tiên mình làm cùng với toàn bộ các bạn “Thiên thần” và cũng là cửa hàng thử nghiệm mô hình mới đầu tiên. Các anh chị Trưởng Bộ phận, Quản lý cũng động viên rằng không có gì phải sợ đâu, có gì mọi người sẽ hỗ trợ tối đa. Thường công việc Chăm sóc Khách hàng sẽ phải giao tiếp nhiều nên mình lo lắm. Hơn nữa, lúc đấy mình không biết nhiều về ngôn ngữ ký hiệu đâu.
Vậy trước những rào cản lớn như vậy, làm thế nào chị có thể khắc phục và vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Mình nhận ra những hạn chế và rào cản lớn trong giao tiếp nên mỗi tối, khi về nhà, mình có tự học những ký hiệu đơn giản. Và để học nhanh hơn, các bạn “Thiên thần” tại cửa hàng có chỉ mình các ký hiệu viết tắt, các ký hiệu hay dùng đến như màu sắc… Các bạn ấy sẽ ký hiệu và dạy cho mình. Các bạn lúc nào cũng ở cạnh mình nên khi mình quên, mình sẽ hỏi lại các bạn ngay.
Những cung bậc cảm xúc của tình yêu thương
Theo chúng tôi được biết, hiện có hai thành viên là người Nghe đang làm việc cùng các bạn “Thiên thần” tại cửa hàng. Trên cương vị là Quản lý, chị đã giúp các bạn hòa nhập với nhau như thế nào?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Không biết là có phải do mình may mắn không mà, tất cả các thành viên tại cửa hàng mình rất hòa đồng với nhau, chứ không phân biệt người này có nghe được hay không. Các bạn chia sẻ với nhau qua những đoạn tin nhắn trên điện thoại hoặc viết ra giấy.
Trong suốt một năm làm việc cùng nhau từ những ngày đầu cho đến hiện tại, chắc hẳn chị đã có nhiều khoảng thời gian đáng nhớ cùng các bạn. Chị có thể chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ với các bạn tại cửa hàng không?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Có rất nhiều kỷ niệm, mình không biết bắt đầu từ đâu. Trong những ngày thường, các bạn luôn thể hiện sự quan tâm với mình, từ những việc nhỏ thôi. Lúc nhận thấy những người xung quanh không khỏe, các bạn sẽ hỏi thăm sức khỏe, tại sao lại như vậy, hay có cần các bạn giúp gì không. Các bạn nhiệt tình lắm!
Mình có phân công hai bạn trực cùng một tầng, nhưng các bạn không chỉ trực tầng của mình mà còn hỗ trợ các bạn khác nữa. Có những lần, các bạn ấy xong ca của mình rồi nhưng vẫn ở lại để gấp quần áo giúp các bạn khác. Khi biết mình có bầu, các bạn không để mình làm hay mang đồ gì nặng đâu, cứ khi mình mang đồ gì là các bạn sẽ chạy lại hỗ trợ.
Phục vụ từ trái tim
Về mặt chuyên môn, ban đầu khi hướng dẫn các bạn kỹ thuật trong công việc, chị có gặp khó khăn gì không?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Thực ra, trước khi làm việc với mình, các bạn đã trực tiếp làm việc tại TokyoLife, biết các mặt hàng và công việc rồi, chỉ là các bạn chưa trực tiếp tiếp khách 100% như hiện tại thôi. Mình có một hình ảnh với dòng tin nhắn nhỏ, mình cho các bạn đặt ảnh đó làm ảnh màn hình điện thoại để khi khách tiến lại gần hay cần hỗ trợ, các bạn sẽ chỉ cho khách tin nhắn đó để họ hiểu và biết cách giao tiếp với các bạn.
Trong quá trình vận hành, có thể sẽ có những khách hàng sẽ chưa quen với mô hình mới của Ngôi nhà Thiên thần, đã có tình huống nào khiến chị cảm thấy bối rối chưa?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Mình có. Có trường hợp, một chị khách đang rất vội, chị vào cửa hàng và muốn tham khảo mấy mẫu áo. Mình có hướng dẫn chị khách lên tầng 5. Đi cùng chị có một bạn “Thiên thần” hỗ trợ. Lúc đấy chị đi rất vội nên mình chưa kịp nói với chị về các bạn “Thiên thần”. Sau một hồi chị ấy rất to tiếng và nói rằng sao lại để một bạn không nghe, không nói được ra tiếp chị. Lúc đấy, mình có đi lên và giải thích. Sau một hồi, chị ấy hiểu ra rằng việc mình đang làm giúp ích cho xã hội chứ không phải thu thêm lợi nhuận hay chi phí gì cả. Chị ấy cũng thông cảm, sau chị có gửi lời xin lỗi đến các bạn.
Vậy chị có những giải pháp nào để khắc phục sau tình huống đó không?
Chị Nguyễn thị Huyền: Mình cố gắng để giúp các bạn nhận biết khách hàng và nhu cầu của họ. Mình có phân chia các ca, mỗi ca đều có các bạn thu ngân là người Nghe để hỗ trợ. Trong thời gian đông khách, mình cũng sẽ đi hỗ trợ các bạn ấy.
Nhân dịp đầu Xuân mới, chị có muốn gửi gắm điều gì đến các bạn “Thiên thần” tại TokyoLife không?
Chị Nguyễn Thị Huyền: Nhân dịp năm mới, mình chúc các bạn luôn mạnh khỏe, luôn tràn đầy nhiệt huyết làm việc để đem lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho Khách hàng. Mình hy vọng, các bạn sẽ luôn có suy nghĩ lạc quan, chia sẻ nhiều hơn với các bạn người Nghe trong cửa hàng để các bạn người Nghe có thể hiểu nhiều hơn về các bạn.
Xin cảm ơn chị đã tham gia buổi trò chuyện!
Nhân dịp Xuân về, TokyoLife Angels xin chúc chị và gia đình một năm mới hạnh phúc, bình an!
Phong Hoa